Lyon – “Can we just move here?”

lyon-1

Lyon đẹp như một giấc mơ cổ, giấc mơ về một châu Âu đầy màu sắc, vừa xưa cũ vừa sống động.

lyon-8

Một góc sông Saône xế trưa và cây cầu bắc sang phố cổ Lyon.

lyon-14

Hai người bạn của mình trong một ngã ba tại phố cổ Lyon lúc trời sẩm tối. Vieux Lyon cũng na ná như bàn cờ (nhưng có độ dốc khác nhau) làm mình nghĩ nhiều tới Hà Nội 36 phố phường. Đi phố cổ Hà Nội loằng ngoằng quá đến giờ mình vẫn chưa thông thạo, còn đi phố cổ Lyon mình lạc vào một thế giới xưa cũ đầy bí ẩn, với ánh đèn vàng mật ong, đường đá trăm năm và những cửa tiệm đầy mê hoặc.

lyon-13

Vin chaud – Đây rồi!!! Nếu nói đi Pháp đạt được thành tựu gì thì mình sẽ trả lời rằng phát hiện ra có thứ tuyệt trần như vin chaud trên đời! Chắc chỉ có những nơi du lịch mới bán vin chaud, bởi một cốc vin chaud có giá rất đắt (2-3 euro), có ít tẹo nhưng mà chao ôi ngon. Mình nghĩ ở Pháp người ta uống vinchaud vào dịp đặc biệt (Giáng sinh), mà có uống thì họ cũng tự nấu được, chứ tiền mua 1 cốc vin chaud đã bằng 1 chai rượu rẻ rẻ rồi! Vin chaud 3 euro chỉ bán cho khách du lịch như mình thôi… nhưng mà không sao… một cốc rượu nóng đượm mùi gia vị giữa tiết trời se se lạnh, bao nhiêu mình cũng trả ấy chứ! (đùa thôi….)

lyon-4

Tiệm bán cocktail pha sẵn đủ vị từ thông thường như Sex on the beach, tới vị đặc Pháp như Caramel beurre salé, đến vị nghe đã muốn thử ngay như…Orgasms! Rượu bán nhiều thể tích khác nhau, mình mà có tiền thì mình thử hết! (Nhưng mà mình không có…). Tiệm này còn bán rất nhiều đặc sản Pháp như Babas (một loại bánh mềm nhúng đẫm rượu rhum siêu nặng), các loại sốt, pate, terrine, mù tạt, dầu ngâm thảo mộc, kẹo, sôcôla, marshmallows và ôi ôi ôi chocolate chaud (socola nóng) đúng chuẩn socola đun chảy!

lyon-22

Lyon là một thành phố vô cùng trẻ. Ngay từ giây phút mới đặt chân lên chuyến tàu điện ngầm đầu tiên mình đã ngạc nhiên vì tỷ lệ thanh niên chiếm phần lớn. Ngay cả khi đi dạo trong thành phố, các bạn trẻ tập nhảy, trượt ván, tán ngẫu khắp nơi. Ai cũng thanh mảnh và đẹp, từ diện mạo tới phong cách thời trang. Tiệm bán smoking equips này (và vài tiệm tương tự khác xung quanh) đối với mình cũng là minh chứng cho chất cá tính rất riêng của thành phố này.

lyon-5

À, Lyon có món này, hôm đó không thử giờ tiếc đứt ruột 😦 Có vẻ đặc sắc vì tiệm nào cũng có, tiệm nào cũng to đùng, đủ màu xanh đỏ tím vàng. Thường mình không ham maringue vì sợ ngọt, nhưng maringue khổng lồ thì cả đời chắc không thấy mấy lần…

lyon-21

Ở Paris cũng có vòng quay khổng lồ (giant wheel – mình không biết tiếng việt là gì 😦 ) như thế này. Có vẻ thành phố lớn nào cũng có một cái, mình sẽ kiểm chứng chuyện này sau!

lyon-20

Đây là một trong những lý do tại sao bạn nên có một chiếc máy ảnh tốt: Bức ảnh này và bầu trời mình ngắm nhìn vào giây phút ấy giống nhau một 9 một 10 và mình rất mừng vì mình đã có chiếc máy ảnh không-cần-xịn-quá để ghi lại nó.

Mình đặt dưới đây những bức hình chụp một phần bảo tàng Miniature and Movie Scenery ở Lyon, một bảo tàng có tiếng về đạo cụ phim ảnh và mô hình tí hon. Mình tin rằng nếu tất cả những điều tuyệt vời không tưởng về Lyon ở trên không đủ thuyết phục bạn (which actually can not happen), thì bảo tàng này sẽ kéo bạn đến Lyon ngay lập tức!

museum-21

museum-17museum-16museum-14museum-10

museum-7

Little shisha.

museum-20

*wiggle wiggle*

Lyon còn nhiều nhiều nơi đẹp, nhiều thứ hay lắm, mình hoặc chưa thể đi, hoặc chụp xấu quá không dám up…

Thế nên là…

Would you come and stay in Lyon with me?

Leave a Reply

